พอลแต่ง "Maxwell's Silver Hammer" ในปี 1968 ระหว่างการบันทึกเสียง The White Album ก่อนหน้านั้นสองปีเขาสนใจในคอนเซพท์ของ Alfred Jarry เจ้าของหนังสือ Ubu The King ที่เกี่ยวกับ pataphysics อันเป็นปรัชญาเกี่ยวกับเรื่องเพี้ยนๆและเหนือจริง พอลกล่าวกับเรื่องแนวคิดนี้ที่เขารู้ว่าน้อยคนนักที่จะเข้าใจว่า "ผมเป็นคนๆเดียวที่เคยนำชื่อของ pataphysics ขึ้นอันดับเพลง, เอาน่า! มันเจ๋งดีออก ผมรักมุกเหนือจริงเล็กๆน้อยๆแบบนั้นนะ" แนวคิดหลักของ "Maxwell's Silver Hammer" ก็คือหนทางในการที่จะจัดการกับปัญหาที่ไม่ได้คาดคิดมาก่อนในขณะที่อะไรๆกำลังไปด้วยดี ทำไมเขาถึงต้องให้ฆ้อนนี้เป็นเงินด้วยล่ะ? เขาบอกว่า "ผมไม่รู้ว่าทำไมมันถึงเป็นซิลเวอร์ มันแค่ฟังแล้วเพราะกว่า แม๊กซ์เวลล์'ส แฮมเมอร์ เฉยๆน่ะ"
The Beatles ซ้อมเพลงนี้ในเดือนมกราคม 1969 ที่ Twickenham Film Studios ระหว่างGet Back sessions ในวันที่ 9 ก.ค.พวกเขาเริ่มการบันทึกเสียง 'Maxwell's Silver Hammer" เป็นวันเดียวกับที่จอห์นกลับเข้าห้องอัดหลังจากอุบัติเหตุรถยนต์ในสก๊อตแลนด์ จอห์นไม่ชอบเพลงนี้และขอถอนตัวจากการเล่นมันด้วยเหตุผลว่ามันเป็น "แค่อีกเพลงในแนวคุณปู่ของพอล" พวกเขาเล่นเบสิกแทร็คกันเสร็จเรียบร้อยใน 21 เทค โดยมีพอลเล่นเปียโน,จอร์จเล่นเบส, และริงโก้-กลอง ในวันต่อมาเป็นเรื่องของการโอเวอร์ดับ จอร์จเล่นกีต้าร์ทั้งไฟฟ้าและโปร่ง, พอลร้องดับเบิลแทร็ค และแฮมมอนด์ออร์แกนจากฝีมือของจอร์จ มาร์ติน
ไฮไลท์ของเซสชั่นนี้คือการตี blacksmith's anvil "Bang! Bang!" โดยริงโก้ (จากคำขอร้องของพอล) ในท่อนคอรัส มาล อีแวนส์เป็นคนยืมเครื่องดนตรีแปลกหน้านี้มาจากเอเจนซี่ภาพยนตร์คนหนึ่ง แต่จากปากคำของ Geoff Emerick คนที่ตี anvil นี้คือ Mal Evans "ริงโก้ไม่มีแรงพอที่จะยกฆ้อน ดังนั้นสุดท้ายจึงเป็นมาลที่เป็นคนตี แต่เขาก็ไม่รู้จังหวะในการตี มันจึงใช้เวลาพอสมควรกว่าจะได้เทค"
หลังจากมิกซ์ไปสิบสามรอบ พอลก็ยังไม่พอใจกับมัน เขาอ้อนให้จอห์นมาช่วยร้องสนับสนุน แต่จอห์นส่ายหัว และเลือกที่จะนั่งอยู่ข้างๆโยโกะมากกว่า จอห์นนั่งกอดอกอยู่ด้านหลังห้องอัดสักพักหนึ่งแล้วก็กลับบ้าน จากปากคำของ Tony Clark วิศวกรเสียงคนนึง "ผมมีส่วนร่วมในสามสัปดาห์สุดท้ายของ Abbey Road พวกเขาเปิดห้องอัดสองห้องไปพร้อมๆกัน และผมมีหน้าที่นั่งประจำในสตูดิโอ 2 หรือ 3 ส่วนมากจะเป็น 3 แค่ไปนั่งอยู่ที่นั่น, เผื่อจะมีเต่าทองคนไหนต้องการจะเข้ามาโอเวอร์ดับ ในช่วงนี้ของการทำอัลบั้มผมไม่คิดว่าผมเห็นพวกเขาสี่คนพร้อมๆกัน"
จอห์น "ผมคิดว่าเขาทรมานจอร์จกับริงโก้มากในการบันทึกเสียงเพลงนี้ เราเสียเงินไปกับมันมากกว่าเสียให้ทั้งอัลบั้ม,ผมว่านะ" พอลต้องการให้เบสในเพลง "Maxwell's Silver Hammer" ให้เสียงเหมือน tuba เพลงจะได้มีเสียงออกแนวโบราณๆ เขาทำเสียงนั้นได้ด้วยการเล่นเบสแบบเนียนโน๊ตต่อเนื่องกันแทนที่จะเล่นเป็นโน้ตๆ วันต่อมาเป็นการอัดเสียงกีต้าร์และเสียงร้องเพิ่มลงไป ในวันที่ 6 สิงหาคม พอลเล่น Moog เสริมเข้าไปอีก มันเป็นครั้งแรกที่ Beatles ใช้เครื่องดนตรีนี้
มีการมิกซ์หลายครั้งจากนั้น เริ่มจากวันที่ 14 สิงหาคม ในวันที่ 25 สิงหาคม มีการใส่เอ็ฟเฟ็คมากมายเติมลงไป แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ใช้ พวกเขาเลือกมิกซ์ในวันที่ 14 สิงหาคมเป็น final mix
No comments:
Post a Comment